Có giấy chứng nhận mới được quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo Thông tư 08/2013/TT-BYT được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành ngày 13/3, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, nước khoáng thiên nhiên, nước đóng chai, phụ gia thực phẩm… phải được cơ quan chức năng chứng nhận nội dung quảng cáo mới được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo nội dung Thông tư 08 được website Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (VFA) đăng tải, giấy xác nhận nội dung quảng cáo của các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng do VFA cấp. Doanh nghiệp thực hiện quảng cáo phải gửi kèm nội dung của market hoặc video, kịch bản có chứng nhận của tác giả… cùng một số loại giấy tờ khác để được chứng nhận.

Bên cạnh đó, cũng theo thông tư này, các sản phẩm thực phẩm chức năng khi quảng cáo phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh“.

Đối với các sản phẩm nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh, quy trình cũng tương tự và được các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tại các địa phương chứng nhận.

Ngược lại, từ phía cơ quan chức năng, Bộ Y tế quy định trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ phải cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định. Nếu không xác nhận thì phải có văn bản trả lời, giải thích lý do.

Bộ Y tế trong thông tư kể trên cũng quy định cấm các hành vi trong quảng cáo, gồm quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp; quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng; quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm…

Đặc biệt, doanh nghiệp không được quảng cáo dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân…

Quang cao tphcn sai luat

Có đến 53% quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm Luật

Mặc dù mới vào Việt Nam được hơn 10 năm, nhưng thực phẩm chức năng đã phát triển đến chóng mặt, trong đó có đến 53% vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng.

Trước tình trạng loạn quảng cáo thực phẩm chức năng, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y tế cũng từng thừa nhận thực trạng này: “Mười tháng đầu năm 2012, chúng tôi nhận 1.011 hồ sơ đăng ký. Có tới 90% hồ sơ có vấn đề và bị yêu cầu chỉnh sửa nội dung quảng cáo sao cho đúng như tác dụng của sản phẩm. Các hồ sơ bị trả về đều có điều chỉnh. Nhưng không hiểu sao khi lên quảng cáo lại thấy xuất hiện phần đã điều chỉnh. Có những ngôn từ rất phản cảm. Khi đọc báo thì thấy chúng lù lù.

Chẳng hạn, cụm từ “trạm xăng của đàn ông” trong quảng cáo một loại thảo dược mang tên Kim Thận Bảo được bảo là bổ thận, chữa yếu sinh lý, rối loạn cương dương. Quảng cáo về một sản phẩm cho phụ nữ trên đài truyền hình chiếu hẳn từ “âm h…” và còn được nhắc lại bằng lời.

Chúng tôi thực tình không kiểm soát được hết. Lỗi này có phần không nhỏ là ở chính các cơ quan truyền thông.

Lẽ ra, chỉ cần yêu cầu nhà quảng cáo xuất trình giấy phép do Cục ATVSTP duyệt là đã đủ ngăn chặn. Rất có thể có sự buông lỏng ở khâu này khi các cơ quan truyền thông duyệt quảng cáo.

Thậm chí, không loại trừ khả năng đơn vị truyền thông cố tình cho qua, làm hài lòng khách hàng chỉ vì muốn có được quảng cáo…” – Ông Phong cho biết.

Nguồn: Duyên Duyên (Tổng hợp) - baodatviet.vn