Đào tạo KCS chuyên nghiệp ngành thực phẩm

1. MỤC TIÊU

Cung cấp các kiến thức, kỹ năng thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết đào tạo trong nhà trường và thực tế công việc tại doanh nghiệp cho học viên (HV) để trở thành những KCS chuyên nghiệp.

2. ĐỐI TƯỢNG

- Sinh viên năm 3, năm 4 các ngành Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Sinh học hoặc các ngành liên quan.
- Các kỹ sư, KCS đang làm việc tại các Doanh nghiệp thực phẩm.

3. THỜI LƯỢNG

5 Buổi (Mở lớp khi đủ số lượng)
dao tao kcs chuyen nghiep thuc pham

4. NỘI DUNG ĐÀO TẠO

A. Lý thuyết dành cho các HV:

  • Mô tả công việc KCS (KCS là gì? QA & QC là gì? Công ty nào cần KCS? Vị trí của KCS trong doanh nghiệp? Trách nhiệm và quyền hạn)
  • Các phương pháp và dụng cụ phân tích (Phương pháp đọc và phân tích kết quả: vi sinh, hóa lý, cảm quan. Một số phương pháp test nhanh – kit test. Nên chọn phân tích chỉ tiêu nào cho sản phẩm cụ thể? Chọn lab xét nghiệm. Phân tích kết quả. Làm gì khi chất lượng không đạt yêu cầu. Lưu mẫu)
  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm (Chất lượng sản phẩm phụ thuộc yếu tố nào (pp 5M). Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Các chỉ tiêu chất lượng cho nhóm ngành cơ bản. Các tham chiếu chất lượng: TCVN, Luật an toàn thực phẩm, Hợp chuẩn hợp quy. Cơ bản HACCP và ISO cho KCS)
  • Kỹ năng và tố chất cần thiết (Chất lượng báo cáo công việc. Phương pháp xử lý tình huống. Con mắt nghề nghiệp. Khả năng phán đoán, tư duy. Lập kế hoạch và tổ chức công việc. Đạo đức nghề nghiệp. Một số chiêu và thuật trong KCS. Sổ tay KCS)
  • Con đường thăng tiến của KCS (Vấn đề lương và thưởng. HĐLĐ và BHXH, làm ca, phụ cấp độc hại. KCS có khả năng thăng tiến đến đâu. Trưởng nhóm KCS, QC. Khởi nghiệp KCS như thế nào)

B. Tham quan kiến tập nhà máy sản xuất thực phẩm

 

C. Giải quyết bài tập tình huống

 

D. Thực hành các phương pháp thực tế

 

5. PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

Áp dụng cách thức đào tạo mới:

  • Bước 1: Tất cả các tài liệu sẽ được giao cho HV đọc hiểu ở nhà;
  • Bước 2: Sau khi tự lĩnh hội được kiến thức, HV sẽ được đào tạo lý thuyết đồng thời Giảng viên sẽ cởi mở những nút thắt trong kiến thức của HV;
  • Bước 3: HV sẽ được đi tham quan kiến tập tại nhà máy thực phẩm và thu nhận các biểu mẫu các phương pháp làm việc để so sánh giữa thực tế và lý thuyết và thu nhận kiến thức để làm bài tập;
  • Bước 4: HV sẽ làm bài tập nhóm tình huống và bài tập tình huống cá nhân;
  • Bước 5: HV sẽ thực hành một số phương pháp thực tế.