Lời giải cho VietGAP: Nhãn xanh và sàn Giao dịch thực phẩm

Sản xuất kinh doanh thực phẩm theo quy trình VietGAP nhãn xanh đã trở thành giải pháp quan trọng giúp giải quyết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Cùng với sàn giao dịch nông sản an toàn, VietGAP nhãn xanh sẽ khống chế được những sản phẩm giả danh VietGAP. Ngày 9/1/2013, tại Hà Nội, các cuộc ký kết hợp đồng nguyên tắc về tiêu thụ nông sản giữa các mô hình thí điểm sản xuất rau quả VietGAP nhãn xanh ở Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang được thực hiện. Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội, Sàn giao dịch rau quả thực phẩm an toàn Hà Nội ký kết với HTX Yên Mỹ, HTX Đại Lan; CoopMart Thanh Hóa, Công ty TNHH Sản xuất và Cung ứng rau quả an toàn ký kết với HTX Hoàng Hợp, HTX Quảng Thắng của tỉnh Thanh Hóa.

Nhãn xanh “mở lối” cho Vietgap

Ngay sau lễ ký kết, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) tổ chức Hội nghị kết nối sản xuất và phân phối tiêu thụ nông sản VietGAP nhãn xanh. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, kiểm soát an tòan thực phẩm (ATTP) theo chuỗi là giải pháp hữu hiệu, bền vững, kiểm soát tốt chất lượng thực phẩm, giữ niềm tin của người tin dùng. Từ năm 2008, Chính phủ Cannada đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng dự án kiểm soát chuỗi An toàn thực phẩm và khả năng tiếp cận thị trường mới, với sản phẩm thông qua dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm. Đây là một trong những dự án được ngành NN&PTNT đánh giá rất cao về những kết quả đạt được sau 4 năm triển khai. Đây cũng là bước khởi đầu cho việc kết nối sản xuất và tiêu thụ, cùng nhau chia sẻ lợi ích kinh tế, kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ tích cực hơn nữa cho người sản xuất an toàn có nhãn hiệu. Bà Victoria, Tham tán phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, cho biết hầu hết các mô hình thí điểm đang đi đến giai đoạn cuối cùng của việc cấp chứng nhận. Nội dung và cách thức triển khai của dự án theo cách tiếp cận hoàn toàn mới và toàn diện, không chỉ tập trung vào hỗ trợ về các yếu tố kỹ thuật mà còn hỗ trợ triển khai cả yếu tố tổ chức quản lý sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Dự án đã có những đóng góp xây dựng những bộ văn bản pháp quy về quản lý ATTP và hiện dự án đang hỗ trợ thử nghiệm hệ thống giám sát thực phẩm tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ông Bùi Văn Minh, chuyên gia của Dự án chất lượng nông sản thực phẩm (FAPQDCP), cho biết VietGAP nhãn xanh gồm hai phần chính xây dựng chuẩn về an toàn chất lượng, thanh tra, kiểm tra chất lượng. Nét nổi bật là có sự kết hợp giữa VietGAP và CanadaGAP. Dự án FAPQDCP đã phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên biệt cho từng ngành hàng (rau, quả, lợn, gà) trong đó có bộ logo VietGAP nhãn xanh và khẩu hiệu “Thực phẩm an toàn, yên tâm lựa chọn“, được Cục bản quyền tác giả cấp chứng nhận sở hữu. Các cơ sở sau khi được chứng nhận VietGAP được phép sử dụng hình logo VietGAP nhãn xanh và khẩu hiệu để quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các phương tiện vận chuyển, cơ sở kinh doanh, điểm bán lẻ. Đến nay, dự án đã xây dựng thành công 12 mô hình chuỗi sản xuất phân phối ngành hàng rau, trái cây an toàn ở Hà Nội, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Giang và Tiền Giang; 11 mô hình lợn và gà an toàn ở các tỉnh Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Long An.

Sàn giao dịch sẽ tạo ra đột phá

Ông Trần Đức Vinh, Chủ nhiệm HTX Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, dự án đã làm thay đổi cách sản xuất truyền thống của nông dân Yên Mỹ. Trong quá trình thực hiện dự án được hỗ trợ điều kiện nâng cấp, sơ chế, đảm bảo an toàn và quảng bá sản phẩm. Hiện HTX đã có 4 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm, 4 công ty trên địa bàn Hà Nội, tham gia đặt hàng mua rau; đồng thời từ tháng 3/2012, tham gia giao dịch qua sàn Giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn. Nhờ vậy lợi nhuận của nông dân tăng 15 – 20%. Trước đây sản xuất rau an toàn thông thường đạt 7 – 8 triệu đồng/sào đến nay sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 10 – 12 triệu đồng/sào. Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Giám đốc Sàn Giao dịch rau quả và TPAT Hà Nội, hiện sàn đang hỗ trợ giao dịch cho 30 HTX sản xuất rau, quả, chè an toàn. Nhiều HTX từ chỗ khó tiêu thụ nông sản, sau một thời gian tham gia sàn đã tiêu thụ được sản phẩm tốt, thậm chí một số HTX có sản phẩm tốt, giá thành hợp lý không đáp ứng đủ nhu cầu đặt hàng. Tham gia sàn giao dịch, người tiêu dùng mua được nông sản an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; được hưởng giá gốc của nhà sản xuất. Với nhà sản xuất, bán được sản phẩm theo lô lớn, rất thuận tiện giao dịch, bảo vệ được thương hiệu, uy tín, không bị hàng nhái; nắm được tín hiệu của thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp, tập trung vào sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao. Với nhà quản lý dễ dàng quản lý và truy xuất nguồn gốc, thay vì phải căng sức quản lý khâu trung gian, chỉ cần tập trung quản lý truy xuất tại nguồn. Trước đây bình ổn giá qua khâu trung gian là nhà phân phối, nay có thể bình ổn tới thẳng nhà sản xuất và khu dân cư. Thông qua sàn giao dịch, các nhà sản xuất sẽ cạnh tranh theo tín hiệu của thị trường. Do đó cơ cấu sản xuất sẽ được tự động điều chỉnh hợp lý. Hàng hóa ngoài luồng (nhập lậu) sẽ được khống chế dễ dàng, bởi không thể đưa lên sàn giao dịch. Hiện Sàn có 300 điểm phân phối rau quả thực phẩm an toàn tới khu dân cư, cơ quan; 25 đối tác tiêu thụ đầu mối bán buôn, nhà xuất khẩu, nhà bán lẻ. Dự kiến đến năm 2015, tăng lên khoảng 500 đối tác. Định hướng phát triển đến năm 2015: đầu tư phát triển nguồn nhân lực, công nghệ, cơ sở vật chất để tin học hóa toàn bộ quá trình giao dịch, tiến tới cho phép giao dịch mua bán trực tuyến giữa các nhóm tiêu thụ và các đơn vị tham gia sàn. Đồng thời, sẽ mở văn phòng giao dịch tại Tp. HCM và kết nối liên thông để thúc đẩy tiêu thụ nông sản đặc hữu của Hà Nội và các tỉnh vào thị trường Tp. Hồ Chí Minh và đưa nông sản đặc hữu của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh về Hà Nội tiêu thụ.

Nguồn: thoibaokinhdoanh.vn